Sri Thiagarajar Swamy Sametha Sri Vadiudaiamman Temple
Located at Thiruvotriyur, this 1500 years old temple is one of the 275 Thevara padal petra sthalams. Since Easwaran blessed Brahma to create the world by making way for the pralaya water to recede, this place is called Thiruvotriyur (votra or vatra means receding water). Thiruvotriyur is the place of jeeva Samadhi for Pattinathar. At the behest of Lord Shiva, Sundarar married Sangili Nachiar under the Mahizha tree here. It is believed that just entering this place will remove all the hard diseases.
The main deity is a big Swayambu lingam in the form of a sand putru with Lord Vishnu on the right side and Lord Brahma on the left side. On the two days after the Karthihai full moon day, the covers for the lingams are removed and one can worship the lingam as sand putru itself. There are 27 Shiva lingams one for each star. There are also two more temples here – Pattinathar temple with a Swayambu lingam and a 600 years old Nandhikeswarar temple. Apart from various sages, Kambar, Arunagirinathar, Muthuswamy Dikshithar, Ramlingar and Maraimalai Adihal worshipped Shiva here. Thyagaraja Swamihal, an ardent devotee of Lord Rama had never sung on any other Gods especially Goddesses but here, mesmerized by the beauty of the Goddess, he had sung a verse here.
There is also a separate Guru temple in the front
தியாகராஜசுவாமி திருக்கோயில், திருவொற்றியூர்,சென்னை
தல வரலாறு
இறைவர் திருப்பெயர் : ஆதிபுரீஸ்வரர், புற்றிடங்கொண்டார், படம்பக்கநாதர்,
எழுத்தறியும் பெருமாள், தியாகேசர்,
ஆனந்தத்தியாகர்.
இறைவியார் திருப்பெயர் : திரிபுரசுந்தரி, வடிவுடையம்மை, வடிவுடை மாணிக்கம்
கோவில் தல வரலாறு: முன்னொரு காலத்தில் பூமியில் பிரளயம் எற்பட்டது. பிரளயத்திற்குப் பின்
புதிய உலகம் படைக்க பிரம்மா கேட்ட போது சிவபெருமான் தன் சகதியால் வெப்பம்
உண்டாக்கி அவ்வெப்பத்தால் பிரளய நீரை ஒற்றி எடுத்தார். அந்த வெப்ப கோள
வடிவத்திலிருந்து ஒரு மகிழ மரத்தடியில் ஒரு சிவலிங்கம் சுயம்புவாகத் தோன்றியது.
பிரளய நீரை ஒற்றி எடுத்தமையால் இத்தலத்திற்கு ஒற்றியூர் எனப் பெயர் அமையப்
பெற்றது. மற்றொரு காரணமாக இறைவன் வாசுகி என்கிற பாம்பை தன்னுள் அடக்கிக் கொண்டதால்
(ஒற்றிக் கொண்டதால்) அவர் ஒற்றீசர் என அழைக்கப்பட்டு இத்தலம் ஒற்றியூர் என
அழைக்கப்பட்டது.
பிரளயத்திற்குப்
பின் தோன்றிய முதல் சுயம்பு சிவலிங்கம் ஆனதால் இத்தல இறைவன் ஆதிபுரீஸ்வரர் என்றும், பாம்பை
தன்னுள் அடக்கிக் கொண்டதால் படம்பக்கநாதர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இறைவனின்
லிங்கத் திருமேனி புற்று மண்ணால் ஆனது. வருடத்தில் 3 நாட்களைத் தவிர மற்ற
நாட்களில் லிங்கம் கவசத்தால் மூடியே இருக்கும். ஒவ்வொரு வருடமும் கார்த்திகை மாத
பெளர்ணமி நாளில் கவசம் திறக்கப்பட்டு 3 நாட்களுக்கு இறைவனுக்கு சிறப்பு பூஜைகள்
நடத்தப்படும். இந்த நாட்களில் இறைவனை புற்று வடிவமாகக் கண்டு தரிசிக்க ஏராளமான
பக்தர்கள் வருகின்றனர்.
கோவில் விபரம்: இந்த ஆலயத்தின் ராஜகோபுரம் கிழக்கு நோக்கி 5 நிலைகளுடன் காட்சி
தருகின்றது. கோபுர வாயிலைக் கடந்து உள்ளே சென்றவுடன் விசாலமான வெளிப் பிரகாரம்
உள்ளது. கிழக்குச் சுற்று வெளிப் பிரகாரத்தின் வலதுபுறம் இறைவி வடிவுடை அம்மன்
சந்நிதி அமைந்திருக்கிறது. மேலும் கிழக்கு வெளிப் பிரகாரத்தில் நவக்கிரக சந்நிதி, விநாயகர்
சந்நிதி, பாலசுப்ரமணியர் சந்நிதி மற்றும் குழந்தையீஸ்வரர்
சந்நிதி கிழக்கு நோக்கி அமைந்திருக்கின்றன. மேற்கு வெளிச் சுற்றுப் பிரகாரத்தில்
தென்மேற்கு மூலையில் அண்ணாமலையார் சந்நிதியும், பின்பு வரிசையாக ஜம்புலிங்கேஸ்வரர் சந்நிதி, நாகலிங்கேஸ்வரர்
சந்நிதி, காளத்திநாதர் சந்நிதி, மீனாட்சி
சுந்தரேஸ்வரர் சந்நிதி அமைந்துள்ளன. வடமேற்கு மூலையில் ஒற்றீஸ்வரர் சந்நிதி தனி
முகப்பு மண்டபத்துடன் அமைந்திருக்கிறது. வடக்கு வெளிச் சுற்றுப் பிரகாரத்தில்
பைரவர் சந்நிதி, கல்யாணசுந்தரர் சந்நிதி இருக்கின்றன. பைரவர்
வடக்கு நோக்கி நின்ற நிலையில் தனது வாகனமான நாய் இல்லாமல் காட்சி தருகிறார்.
தலமரம் மகிழமரம் இந்த வடக்கு வெளிப் பிரகாரத்தில் தான் உள்ளது.
ஆதிபுரீஸ்வரர் சந்நிதி: மூலவர் ஆதிபுரீஸ்வரர் சந்நிதி கிழக்கு ராஜகோபுர
வாயிலுக்கு நேரே இல்லாமல் சற்று இடதுபுறம் தள்ளி அமைந்திருக்கிறது. தெற்கு
வெளிச்சுற்றில் உள்ள வாயில் வழியாக மூலவர் கருவறையுள்ள பகுதியை அடையலாம். தெற்கு
வெளிச்சுற்றில் உள்ள வாயில் அருகில் கிழக்கு நோக்கிய தியாகராஜர் சந்நிதி
இருக்கிறது. உள்ளே நுழைந்தவுடன் இடதுபுறம் மூலவர் ஆதிபுரீஸ்வரர் சந்நிதி கிழக்கு
நோக்கி அமைந்துள்ளது. கருவறைப் பிரகாரம் சுற்றி வரும்போது வடக்குச் சுற்றில்
இத்தலத்திற்கு பெருமை சேர்க்கும் வட்டப்பாறை அம்மன் சந்நிதி வடக்கு நோக்கி
இருக்கிறது. சந்நிதிக்கு நேர் எதிரே உள்ள வாயில் வழியாக வடக்கு வெளிச்சுற்றுப்
பிரகாரத்தை அடையலாம். வடமொழியில் வால்மீகீ எழுதிய இராமாயணத்தை தமிழில் எழுதியது
கவிச் சக்கரவர்த்தி என்று புகழப்படும் கம்பர். கம்பர் இராமாயணம் எழுதியது இந்த
திருவொற்றியூர் தலத்தில் தான். வட்டப்பாறை அம்மனை வணங்கிய பிறகே கம்பர் இராமாயணம்
எழுத தொடங்குவார். அவர் எழுதுவதற்கு உதவியாக சாதாரண பெண் உருவில் கையில்
தீப்பந்தம் ஏந்தி நின்று அருள் செய்தவள் இந்த வட்டப்பாறை அம்மன் என்பது ஒரு
சிறப்புக்குரிய செய்தியாகும்.
இந்த தலத்தில் தியாகராஜர்
என்ற பெயரில் நடராஜர் அமர்ந்த நிலையில் நடனமாடுவது
சிறப்பம்சமாகும். பட்டினத்தார்
இங்குதான் ஜீவசமாதி அடைந்தார்.
27 நட்சத்திரங்கள்
இங்கு வந்த நட்சத்திரங்களின் நாயகனான சிவபெருமானை வழிபட்டு ஒவ்வொன்றும் ஒரு
சிவலிங்கமாக மாறி முக்தி பெற்று பக்தர்களுக்கு அருள் வழங்குகின்றன. அந்தந்த
ராசிக்காரர்கள் பிறந்த நாளில் அந்த ராசி லிங்கத்தை வழிபடுவது இத்தலத்தில் மிகவும்
விசேஷமாக கருதப்படுகிறது.
தல விருட்சம் அத்தி மரம். மகிழ மரமும் சுந்தரர் திருமணத்தால் சிறப்பு
வாய்ந்ததாக கருதப்படுகிறது. 'ஒற்றியூர் ஈஸ்வரர் ' கோயில் முன் மண்டபத் தூண்கள் அற்புதமான சிற்பங்களையுடையது; மேலே உள்ள தூணில் - விதானத்தில்
சூரியன் தலைப்புறமும், சந்திரன் காற்புறமும் அமைய மனிதனுடைய உடல் அமைக்கப்பட்டு, அவ்வுடலில் பஞ்சாட்சர விளக்கம் அமைத்துக்காட்டப்பட்டுள்ள
(கற்சிற்பம்) அழகு கண்டுணரத் தக்கது.
மூலவர் சுயம்பு; நாக வடிவில் அமைந்துள்ள சிவலிங்கத் திருமேனி.
சிவலிங்கமும், ஆவுடையாரும் சதுர
வடிவில் அமைந்துள்ளன. சதுர வடிவமான கவசம் சுவாமிக்குச் சார்த்தப்பட்டள்ளது; ஒவ்வொரு ஆண்டும் கார்த்திகை மாதம் பௌர்ணமி நாளில்
மட்டும் இக்கவசம்
அகற்றப்பட்டு புனுகுசட்டம், சவ்வாது,
சாம்பிராணித் தைலம் ஆகியவை மட்டுமே சார்த்தப்படுகிறது.
இந்நாள் முதலாக மூன்று நாள்களுக்கு மட்டுமே சுவாமி, கவசமில்லாதிருப்பார்; மீண்டும் சார்த்தப்பட்டு ஆண்டு முழுவதும் சுவாமி
கவசத்துடனேயே காட்சியளிக்கின்றார்.
அபிஷேகங்கள் அனைத்தும் ஆவுடையாருக்கே
. இக்கோயிலில் சோழர்கள், பல்லவர்கள், பாண்டியர்கள், இராஷ்டிர
கூடர்கள், விஜய நகர மன்னர்கள், சம்புவராய மன்னர்கள்
காலக் கல்வெட்டுக்கள் உள்ளன
இத்திருத்தலம் சென்னை மாநகரின் வடக்குப் பகுதியில் சென்னை செண்ட்ரல்
ரயில்
நிலையத்தில் இருந்து சுமார் 8 Km தொலைவில் அமைந்துள்ளது. சென்னை நகரின் எல்லாப் பகுதிகளில் இருந்தும் நகரப் பேருந்துகள் திருவொற்றியூருக்கு
செல்கின்றன. புறநகர் ரயில்
நிலையமும் திருவொற்றியூரில் இருக்கிறது.
l
No comments:
Post a Comment